ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา
  10. กลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

INVX Macro Making Sense – 22 ม.ค. 2567 สรุปประเด็นเรื่องซีอีโอมองทะเลแดงกระทบขนส่ง, คองเกรสอนุมัติงบประมาณชั่วคราว, ตลาดบ้านสหรัฐยังเสี่ยง

blog_list_heading
22 ม.ค. 2567;
285
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

สรุปประเด็นเรื่องซีอีโอมองทะเลแดงกระทบขนส่ง, คองเกรสอนุมัติงบประมาณชั่วคราว, ตลาดบ้านสหรัฐยังเสี่ยง

     

    ซีอีโอด้านการเดินเรือมองปัญหาทะเลแดงกระทบการขนส่ง 2-3 เดือน CEO ของ Maersk มองเวลาขนส่งที่ยาวนานขึ้น จะยังอยู่อีกเป็นเวลาอย่างน้อยสองสามเดือนเป็นอย่างน้อย ขณะที่ CEO ของ DHL กล่าวว่าปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์อาจเริ่มปรากฏขึ้นในเอเชีย เรามองว่า ในปัจจุบัน เรือเดินสมุทรที่แล่นเข้าสู่คลองสุเอซมีจำนวนลดลงต่อเนื่อง ขณะที่เรือที่แล่นไปผ่านแหลมกู๊ดโฮปเพิ่มขึ้น ทำให้ดัชนีราคาขนส่ง (Global container index) เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า อย่างไรก็ตาม ระดับดังกล่าวยังต่ำกว่าจุดสูงสุดในช่วงปี 2021 กว่า 3 เท่า เนื่องจากในปัจจุบัน ได้มีการต่อเรือเพิ่มขึ้นกว่า 20% นับจากช่วงปัญหาคอขวดด้านอุปทาน ซึ่งภาพดังกล่าวทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังไม่ปรับตัวสูงขึ้น โดยราคายังคงอยู่ระดับใกล้เคียงกับช่วงต้นปี 2024 อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามราคาน้ำมันที่เริ่มเพิ่มขึ้น โดยหากสถานการณ์ลากยาวไปจนถึงเดือน มี.ค. อาจทำให้ต้นทุนการขนส่งทางเรือพุ่งสูงขึ้น และเป็นตัวผลักดันเงินเฟ้อขึ้นอีกได้

    คองเกรสอนุมัติร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยง government shutdown โดยส่งกฎหมายดังกล่าวไปยังทำเนียบขาว เพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนาม โดยมาตรการชั่วคราวจะต่ออายุให้หน่วยงานบางแห่งของสหรัฐฯ ยังมีงบประมาณต่อไปจนถึงวันที่ 1 มี.ค. และหน่วยงานอื่นๆ จนถึงวันที่ 8 มี.ค. เราวิเคราะห์ว่า ประเด็นด้านงบประมาณจะยังเป็นความเสี่ยงต่อการลงทุนต่อเนื่อง ท่ามกลางมุมมองที่แตกต่างของทั้งพรรครีพับบริกกัน เดโมแครต รวมถึงพรรครีพับบริกกันขวาจัดหรือ Freedom Caucus ในปีแห่งการเลือกตั้ง ซึ่งภาพดังกล่าวอาจทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งสูงขึ้นได้

  • ตลาดบ้านสหรัฐยังเสี่ยงแม้เศรษฐกิจดูดีขึ้น หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่าแม้เศรษฐกิจจะเริ่มดูดีขึ้น—แต่ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงน่าเป็นห่วง โดยเกิดขึ้นที่อุปทาน เนื่องจากเจ้าของบ้านจำนวนมากล็อคอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต่ำทั้งก่อนและระหว่างช่วงแรกของการระบาด พวกเขาจึงไม่เต็มใจที่จะย้ายและ/หรือขายบ้าน ทำให้ยอดขายบ้านมือสองตกต่ำที่สุดในปีที่แล้วนับตั้งแต่ปี 1995
  • เรามองว่า สถานการณ์ที่อยู่อาศัยตึงตัวจะยังคงกดดันให้ความต้องการสูงกว่าปริมาณบ้านสร้างใหม่และบ้านมือสอง เพราะผู้ที่อยู่อาศัยเดิมก็ไม่สามารถย้ายออกได้เนื่องจากติดกับภาระจำนองที่ดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ทำให้ผู้ซื้อไม่สามารถหาบ้านที่สามารถซื้อได้ ภาพเหล่านี้จะยังคงทำให้ราคาบ้านอยู่ในระดับสูง และเป็นความเสี่ยงเงินเฟ้อต่อไป เนื่องจากค่าเช่าบ้านที่คำนวณจากราคาบ้าน (Rent equivalent cost) เป็นสัดส่วนใหญ่ที่สุดของเงินเฟ้อในปัจจุบัน
 
ท่าน สามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  Slide6

หัวข้ออื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ
กลับด้านบน