เนื้อหาโดยรวม
สรุปประเด็นเรื่องซีอีโอมองทะเลแดงกระทบขนส่ง, คองเกรสอนุมัติงบประมาณชั่วคราว, ตลาดบ้านสหรัฐยังเสี่ยง |
---|
ซีอีโอด้านการเดินเรือมองปัญหาทะเลแดงกระทบการขนส่ง 2-3 เดือน CEO ของ Maersk มองเวลาขนส่งที่ยาวนานขึ้น จะยังอยู่อีกเป็นเวลาอย่างน้อยสองสามเดือนเป็นอย่างน้อย ขณะที่ CEO ของ DHL กล่าวว่าปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์อาจเริ่มปรากฏขึ้นในเอเชีย เรามองว่า ในปัจจุบัน เรือเดินสมุทรที่แล่นเข้าสู่คลองสุเอซมีจำนวนลดลงต่อเนื่อง ขณะที่เรือที่แล่นไปผ่านแหลมกู๊ดโฮปเพิ่มขึ้น ทำให้ดัชนีราคาขนส่ง (Global container index) เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า อย่างไรก็ตาม ระดับดังกล่าวยังต่ำกว่าจุดสูงสุดในช่วงปี 2021 กว่า 3 เท่า เนื่องจากในปัจจุบัน ได้มีการต่อเรือเพิ่มขึ้นกว่า 20% นับจากช่วงปัญหาคอขวดด้านอุปทาน ซึ่งภาพดังกล่าวทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังไม่ปรับตัวสูงขึ้น โดยราคายังคงอยู่ระดับใกล้เคียงกับช่วงต้นปี 2024 อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามราคาน้ำมันที่เริ่มเพิ่มขึ้น โดยหากสถานการณ์ลากยาวไปจนถึงเดือน มี.ค. อาจทำให้ต้นทุนการขนส่งทางเรือพุ่งสูงขึ้น และเป็นตัวผลักดันเงินเฟ้อขึ้นอีกได้ คองเกรสอนุมัติร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยง government shutdown โดยส่งกฎหมายดังกล่าวไปยังทำเนียบขาว เพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนาม โดยมาตรการชั่วคราวจะต่ออายุให้หน่วยงานบางแห่งของสหรัฐฯ ยังมีงบประมาณต่อไปจนถึงวันที่ 1 มี.ค. และหน่วยงานอื่นๆ จนถึงวันที่ 8 มี.ค. เราวิเคราะห์ว่า ประเด็นด้านงบประมาณจะยังเป็นความเสี่ยงต่อการลงทุนต่อเนื่อง ท่ามกลางมุมมองที่แตกต่างของทั้งพรรครีพับบริกกัน เดโมแครต รวมถึงพรรครีพับบริกกันขวาจัดหรือ Freedom Caucus ในปีแห่งการเลือกตั้ง ซึ่งภาพดังกล่าวอาจทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งสูงขึ้นได้ |
ท่าน สามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก Slide6 |