ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

ฐานข้อมูลรายเดือน พฤษภาคม 2565

blog_list_heading
ใช้เวลาอ่าน 20 นาที
271
แชร์บทความนี้
research_mock_1
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

    ภาพรวมตลาด เม.ย. - แนวโน้มตลาด พ.ค. คาด SET ในพ.ค. ยังอยู่ในช่วงพักฐาน และมีแนวโน้มปรับตัวลงได้ต่อ โดยมีปัจจัยลบจาก 1) นโยบายการเงินที่ตึงตัวของเฟด ทั้งเร่งขึ้นดอกเบี้ย และลดขนาดงบดุล เพื่อสกัดเงินเฟ้อ 2) ภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มเห็นสัญญาณชะลอตัว และ 3) การปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลในประเทศ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนที่สูงขึ้นของบริษัทจดทะเบียน ด้านกรอบล่างอยู่ที่แนวรับ 1650 และ 1630 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนยังถูกจำกัดที่แนวต้าน 1680 และ 1700 จุด ตามลำดับ


     

ภาพรวมตลาด เม.ย. - แนวโน้มตลาด พ.ค. คาด SET ในพ.ค. ยังอยู่ในช่วงพักฐาน และมีแนวโน้มปรับตัวลงได้ต่อ โดยมีปัจจัยลบ จาก 1) นโยบายการเงินที่ตึงตัวของเฟด ทั้งเร่งขึ้นดอกเบี้ย และลดขนาดงบดุล เพื่อสกัด เงินเฟ้อ 2) ภาวะเศรษฐกิจที่ริ่มเห็นสัญญาณชะลอตัว และ 3) การปรับขึ้นราคาน้ำมัน ดีเซลในประเทศ ส่งผลกระทบต่อต้นทุที่สูงขึ้นของบริษัทจดทะเบียน ด้านกรอบล่างอยู่ที่ แนวรับ 1650 และ 1630 จุด ตามลำตับ ส่วนกรอบบนยังถูกจำกัดที่แนวต้าน 1680 และ 1700 จุด ตามลำดับ งบ 1065 กลุ่มธนาคารดีกว่าที่เราคาดราว 5% กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 23%0Q และ 13%YoY ปัจจัยหนุนหลักมาจากการตั้งสำรองต่ำกว่าคาด ขณะที่ผลการดำเนินงานหลักนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยฯ แต่อย่างใด โดยคุณภาพสินทรัพย์ในระดับทรงตัว, credit cost ลดลง, สินเชื่อเติบโต เล็กน้อย 1%Q0Q และเดิบโตปานกลาง 6.4%YoY, NIM ลดลง Q0Q, non-NII ลดลง และ อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ลดลง ทั้งนี้ กำไรสุทธิ 1065 คิดเป็นสัดส่วน 25% ของประมาณการ กำไรต็มปีของเรา ส่วนแนวโน้มกำไรสุทธิ 2065 ของกลุ่มธนาคาร เราคาดว่าจะอยู่ในระดับที่ ค่อนข้างทรงตัว 000 และฟื้นตัวต่อเนื่อง YoY อย่างไรก็ตาม เรายังคงประมาณการไว้ตามเติม โดยคาดว่กำไรจะฟื้นตัว 130 ในปี 2565 ดลงจากเดิบโต 26% ในปี 2564 ส่วนกรณีหาก ธปท. มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ใน 4065 จะเป็นผลบวกต่อธนาคารขนาดใหญ่ แต่ จะเป็นผลลบต่อธนาคารขนาดกลาง-เล็กที่ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยคงที่ ซึ่งจะเป้นความเสี่ยง upside/downside 1-2% ต่อประมาณการกำไรปีนี้ เดือน เม.ย. ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยต่อเป็นเดือนที่ 5 ที่ 1.1 หมื่นลบ. เทียบกับเดือนก่อน หน้าที่ซื้อสุทธิ 3.3 หมื่นลบ. โดยมีการเพิ่มสัดส่วนการถือครองในหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ปิโตรฯ และ ขนส่ง แต่ลดการถือครองในหุ้นกลุ่มธนาคาร พลังงาน และ ICT ขณะที่ performance ของดัชนี MSCI Thailand ดีกว่า MSCI APAC ex. Japan ในทุกช่วงเวลาทั้ง 1,3, 6 และ 12 เตือนหลังสุด ทั้งนี้ ในส่วนของประมาณการกำไรฯ ปี 64 ของ SET นั้น consensus มีการปรับลดลง 1.15% เช่นเดียวกับฮ่องกง มาเลเซีย และจีน ที่ปรับลง 2.27%, 2.84% และ 3.42% ตามลำดับ ตรง ข้ามกับได้หวัน สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ที่ปรับประมาณการกำไรปีนี้ขึ้น 3.47%, 3.31% และ 0.72% ตามลำตับ เดือน พ.ค. Sell in May? เรามองว่าตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวลง จากปัจจัยกดดันเรื่อง Sell in May โดยหากดูจากสถิติย้อนหลังไป 10 ปี ปรากฎว่ามี 6 ปี ที่ SET ในเดือน พ.ค. ปรับตัว ลง ด้วยผลตอบแทนที่ -1.25% และหากดูเฉพาะในปีที่ในเดือน พ.ค. ที่ SET ปรับตัวลง หาก 4 เดือนก่อนหน้า คือ ม.ค.-เม.ย. ของทุกปี หาก SET มีการปรับตัวขึ้นไปก่อนหน้าแล้ว โอกาสเกิด Sell in May หรือการที่ SET จะปรับวลงในเดือน พ.ค. มีความน่าจะเป็นสูงถึง 80% ดังนั้น หากดู ในปีนี้ที่ SET ในเดือน ม.ค.-เม.ย. มีการปรับตัวขึ้น ประกอบกับชนียังไม่ผ่านแนวต้านสำคัญทาง จิตวิทยาที่ 1700 จุด ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าในเดือน พ.ค.ของปีนี้ จะเกิด Sell in May โดยมี โอกาสลงไปหาบริเวณ 1650 - 1600 จุด ประเด็นสำคัญในเดือนนี้ ในประเทศ 5 พ.ค. - อัตราเงินเอ (เม.ย.), ดัชนีความเชื่อมั่น ผู้บริโภค (เม.ย.) ต่างประเทศ 2 พ.ค. - ดัชนี ISM PMI ภาคการผลิต (เม.ย.) ของสหรัฐ ; 3-4 พ.ค. - การประชุม FOMC ; 4 พ.ค. - ชนี ISM PMI ภาคบริการ (เม.ย.) และการจ้างงาน ภาคเอกชน (เม.ย. ของสหรัฐ 3 6 พ.ค. - การจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราว่างงาน (เม.ย.) ของสหรัฐ 3 11 พ.ค. - อัตราเงินเฟ้อ (เม.ย. ของสหรัฐ : 12 พ.ค. - ด้ชนีราคาผู้ผลิต (เม.ย.) ของสหรัฐ


 

Lorem Ipsum is simply dummy text of the printing and typesetting industry. Lorem Ipsum has been the industry's standard dummy text ever since the 1500s, when an unknown printer took a galley of type and scrambled it to make a type specimen book. It has survived not only five centuries, but also the leap into electronic typesetting, remaining essentially unchanged. It was popularised in the 1960s with the release of Letraset sheets containing Lorem Ipsum passages, and more recently with desktop publishing software like Aldus PageMaker including versions of Lorem Ipsum.


 

หัวข้ออื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ
กลับด้านบน