ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

ฐานข้อมูลรายเดือน กุมภาพันธ์ 2566

blog_list_heading
687
แชร์บทความนี้
research_mock_1
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

    คาด SET ในเดือน ก.พ. เข้าสู่การปรับฐาน หลังดัชนีปรับขึ้นมาต่อเนื่อง และซึมซับปัจจัยบวกจีนเปิดประเทศ และเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยไปมากแล้ว ขณะที่ตลาดขาดปัจจัยหนุนใหม่ แต่เริ่มมีปัจจัยลบจากความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจากผลกระทบของการขึ้นดอกเบี้ย นอกจากนี้ คาดว่ายังมีแรงขายทำกำไร ในช่วงประกาศงบฯ เข้ามาเป็นอีกปัจจัยกดดัน ด้านดัชนีมีกรอบบนจำกัดที่แนวต้าน 1690-1700 จุด ส่วนกรอบล่างที่มีแนวโน้มปรับตัวลงมาหาอยู่ที่แนวรับ 1650-1660 จุด

ภาพรวมตลาด ม.ค. – แนวโน้มตลาด ก.พ.

คาด SET ในเดือน ก.พ. เข้าสู่การปรับฐาน หลังดัชนีปรับขึ้นมาต่อเนื่อง และซึมซับปัจจัยบวกจีนเปิดประเทศ และเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยไปมากแล้ว ขณะที่ตลาดขาดปัจจัยหนุนใหม่ แต่เริ่มมีปัจจัยลบจากความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจากผลกระทบของการขึ้นดอกเบี้ย นอกจากนี้ คาดว่ายังมีแรงขายทำกำไร ในช่วงประกาศงบฯ เข้ามาเป็นอีกปัจจัยกดดัน ด้านดัชนีมีกรอบบนจำกัดที่แนวต้าน 1690-1700 จุด ส่วนกรอบล่างที่มีแนวโน้มปรับตัวลงมาหาอยู่ที่แนวรับ 1650-1660 จุด

SET เดือน ม.ค. เคลื่อนไหวภายใต้ 1,700 จุด SET Index ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งเดือนแรก โดยได้ sentiment เชิงบวกจากการที่จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด ประกอบกับกระแสเงินไหลเข้าในภูมิภาคต่อเนื่อง ทำให้เกิดแรงซื้อในหุ้น Market Cap. ขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีปรับตัวขึ้นมากในช่วงก่อนหน้าจนเกิดภาวะ overbought ประกอบกับเงินบาทที่แข็งค่าสุดในรอบกว่า 10 เดือน รวมทั้งแรงกดดันจากผลประกอบการของกลุ่มธนาคาร และหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่ทยอยประกาศออกมาต่ำกว่าคาด นอกจากนี้การที่ กนง. มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ 1.50% แต่ส่งสัญญาณ Hawkish ขึ้นหลังกลับมากังวลเงินเฟ้อ โดยรวมจึงเป็นปัจจัยฉุดรั้งการขยายตัวของตลาดหุ้นไทยให้ยังไม่สามารถทะลุผ่าน 1,700 จุดขึ้นไปได้

เดือน ม.ค. ต่างชาติซื้อสุทธิเป็นเดือนที่ 4 ที่ 1.8 หมื่นลบ. จากเดือนก่อนหน้าที่ซื้อสุทธิ 1.3 หมื่นลบ. โดยเพิ่มสัดส่วนการถือครองในหุ้นกลุ่มธนาคาร ICT ปิโตรฯ แต่ลดสัดส่วนการถือครองในกลุ่มพลังงาน อสังหาฯ ขณะที่ performance ของดัชนี MSCI Thailand แย่กว่า MSCI APAC ex. Japan ในช่วง 1 และ 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ดีกว่าในช่วง 6 และ 12 เดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ ในส่วนของประมาณการกำไรฯ ปี 2566 ของ SET นั้น consensus มีการปรับลง 8.94% เช่นเดียวกับจีน สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ที่ปรับลง 13.67%, 13.63%, 12.64%, 11.06% และ 10.36% ตรงข้ามกับไต้หวัน และเกาหลีใต้ ที่ปรับขึ้น 17.93%, และ 4.05% ตามลำดับ

จบการรายงานงบฯ 4Q65 กลุ่มธนาคาร เข้าสู่ภาคเศรษฐกิจจริง (Real Sector) กำไรสุทธิ 4Q65 ของกลุ่มธนาคารลดลง 23%YoY และ 4%QoQ ต่ำกว่าคาดค่อนข้างมาก โดยมีการตั้งสํารองเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่ม LLR coverage ขณะที่ NPL คงที่ สินเชื่อทรงตัว NIM ขยายตัวดีกว่าคาด ส่งผลให้ทั้งปี 2565 กำไรสุทธิกลุ่มธนาคารเพิ่มขึ้นเพียง 9% สำหรับแนวโน้มผลประกอบการปี 2566 คาดกำไรสุทธิของกลุ่มฯ จะเร่งตัวขึ้น 22% โดยคาดว่าสินเชื่อจะเติบโต 5% NIM จะขยายตัว 24 bps credit cost จะลดลง 6 bps non-NII จะลดลง 3% และหลังจากนี้จะเข้าสู่การรายงานงบของหุ้น Real Sector ซึ่งจากการรวบรวมจากข้อมูลประมาณการของ Consensus จนถึงขณะนี้ (สิ้นเดือน ม.ค.) มีการทำ Earnings Preview แล้วราว 113 บริษัท ทำกำไรสุทธิรวมกันได้ราว 1.13 แสนล้านบาท

ประเด็นสำคัญในเดือนนี้ ในประเทศ : 6 ก.พ. – อัตราเงินเฟ้อ (ม.ค.) ; 17 ก.พ. – GPP 4Q65 ต่างประเทศ : 1 ก.พ. –ประชุม FOMC, ดัชนี ISM PMI ภาคการผลิต (ม.ค.), การจ้างงานภาคเอกชน (ม.ค.) ของสหรัฐ ; 2 ก.พ. –ประชุม ECB, ประชุม BoE ; 3 ก.พ. - การจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราว่างงาน (ม.ค.), ดัชนี ISM PMI ภาคบริการ (ม.ค.) ของสหรัฐ ; 14 ก.พ. – อัตราเงินเฟ้อ (ม.ค.) ของสหรัฐ ; 15 ก.พ. – ยอดค้าปลีก (ม.ค.) ของสหรัฐ ; 16 ก.พ. – ดัชนีราคาผู้ผลิต (ม.ค.) ของสหรัฐ


#Hashtag
Data Book
กลับด้านบน