ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา
  10. กลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

ธนาคาร – 1Q67: คาดส่วนใหญ่กำไรเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ

blog_list_heading
InnovestX Research
01 เม.ย. 2567;
215
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

เราคาดว่าธนาคารส่วนใหญ่จะรายงานกำไรสุทธิ 1Q67 เพิ่มขึ้นทั้ง YoY (NIM เพิ่มขึ้น) และ QoQ (opex และ credit cost ลดลงตามฤดูกาล) ทั้งนี้เมื่อเทียบ QoQ เราคาดว่า credit cost จะลดลง NIM จะลดลงเล็กน้อย สินเชื่อจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว non-NII จะลดลง และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะลดลงตามฤดูกาล เรายังคงเลือก BBL และ KTB เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มธนาคาร โดยได้รับการสนับสนุนจาก valuation ที่น่าสนใจ และความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ที่ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ

พรีวิว 1Q67: คาดส่วนใหญ่กำไรเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ใน 1Q67 เราคาดกำไรสุทธิของกลุ่มธนาคารจะเพิ่มขึ้น 5% YoY (NIM ดีขึ้น) และ 22% QoQ (credit cost และ opex ลดลงตามฤดูกาล) โดยธนาคารส่วนใหญ่จะรายงานกำไรเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ทั้งนี้เมื่อเทียบ QoQ เราคาดว่า KTB จะรายงานกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุดที่ 72% (จาก credit cost ที่ลดลง) ตามด้วย KKP ที่ 70% (จากรายได้เงินปันผลที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล และขาดทุนรถยึดที่ลดลงซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากดัชนีราคารถมือสองที่ทำจุดต่ำสุดไปแล้ว) ขณะที่เมื่อเทียบ YoY เราคาดว่า TTB จะรายงานกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุดที่ 19% โดยได้รับการสนับสนุนจากผลประโยชน์ทางภาษี และ KKP จะเป็นธนาคารที่รายงานกำไรลดลงมากที่สุดที่ -45% โดยมีสาเหตุมาจาก credit cost ที่สูงขึ้น และกำไรจากเงินลงทุนที่ลดลง

รายการที่สำคัญใน 1Q67:

1) credit cost: เราคาดว่า NPL จะเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากแรงกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย การปรับเพิ่มอัตราการชำระสินเชื่อที่ปรับโครงสร้างแล้ว และการสิ้นสุดระยะเวลาการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การจัดชั้นสินเชื่อและการกันเงินสำรองเมื่อสิ้นปี 2566 เราคาดว่าธนาคารส่วนใหญ่จะเร่งตั้งสำรองเพิ่มใน 1Q67 สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่อ่อนแอ ดังนั้นเราจึงคาดว่า credit cost ของกลุ่มธนาคารจะเพิ่มขึ้น YoY และลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ดัชนีราคารถยนต์มือสองเพิ่มขึ้น MoM (แต่ยังคงลดลงอย่างมาก YoY) ในเดือนม.ค. และ ก.พ. ซึ่งน่าจะช่วยให้ขาดทุนรถยึดปรับตัวลดลง

2) NIM: เราคาดว่า NIM จะลดลงเล็กน้อยที่ 3-4 bps QoQ ใน 1Q67 เนื่องจากจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่มขึ้น

3) การเติบโตของสินเชื่อ: เราคาดว่าสินเชื่อจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัวใน 1Q67 โดยใน 2M67 สินเชื่อขยายตัวเพียง 0.1% YoY และลดลง 0.4% QTD

4) Non-NII: ใน 1Q67 เราคาดว่าธนาคารส่วนใหญ่จะรายงาน non-NII ลดลงทั้ง YoY และ QoQ โดยเกิดจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงและกำไรจากเครื่องมือทางการเงินเพียงเล็กน้อย

5) อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้: เราคาดว่าอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะลดลง QoQ ตามฤดูกาล และจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY

แนวโน้มกำไรปี 2567 แรงฉุดรั้งจาก NIM ที่แคบลงทำให้เราคาดว่ากำไรของกลุ่มธนาคารจะเติบโต 5% ในปี 2567 ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของสินเชื่อที่ 3% credit cost ที่ลดลง 8 bps non-NII ในระดับคงที่ และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ในระดับทรงตัว เราคาดว่ากำไรรายไตรมาสจะทำจุดสูงสุดใน 1Q67 ก่อนที่จะลดลงใน 2Q67-4Q67 โดยคาดว่ากำไร 2Q67 และ 3Q67 จะได้รับผลกระทบจาก NIM ที่แคบลงอันเป็นผลมาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 50 bps ใน 1H67 ในขณะที่คาดว่ากำไร 4Q67 จะลดลง QoQ โดยมีสาเหตุมาจาก opex ที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  BANK240401_T

We expect earnings to grow both YoY (larger NIM) and QoQ (seasonal ease in opex and credit cost) at most banks in 1Q24F. On a QoQ basis, we expect lower credit cost, lower NIM, muted loan growth, lower non-NII and seasonal ease in cost to income ratio. We keep BBL and KTB as sector picks with attractive valuations and lower asset quality risk than peers.

1Q24 preview: Mostly up both YoY and QoQ. In 1Q24F, we forecast a rise in the sector’s earnings of 5% YoY (better NIM) and 22% QoQ (seasonally lower credit cost and opex), with most growing both YoY and QoQ. On a QoQ basis, we expect KTB to have the strongest earnings growth at 72% (lower credit cost), followed by KKP at 70% (seasonal rise in dividend income and lower loss on repossessed cars as suggested by a bottoming in the used car price index). On a YoY basis, we expect TTB to exhibit the strongest earnings growth at 19% due to a tax benefit; KKP is expected to see the largest fall in earnings at 45% due to higher credit cost and smaller investment gain. 

1Q24 highlights:

1) Credit cost: We expect rising NPLs due to pressure from interest rate hikes, a step up in payments on restructured loans and the end of the relaxation of loan reclassification and provisioning at YE2023. We expect most banks to front-load ECL in 1Q24, in line with a weak macro backdrop. We thus expect credit cost to rise YoY and ease QoQ on seasonality. The used car price index rose MoM (but fell substantially YoY) in January and February, which should help ease loss on repossessed cars.

2) NIM: We expect NIM to fall slightly by 3-4 bps QoQ in 1Q24 as deposits will be repriced up. 

3) Loan growth: We expect muted loan growth in 1Q24. In 2M24, loan growth inched up merely 0.1% YoY and slipped 0.4% QTD.

4) Non-NII: In 1Q24, we expect most banks to see a fall in non-NII both YoY and QoQ due to lower fee income and small gain on financial instruments. 

5) Cost to income ratio: Cost to income ratio is expected to come down on seasonality QoQ and be stable YoY.

2024 earnings outlook. Dragged by narrowing NIM, sector earnings growth is forecast at 5% in 2024, with 3% loan growth, an 8 bps reduction in credit cost, stagnant non-NII and stable cost to income ratio. We expect quarterly earnings to peak in 1Q24 before slipping in 2Q24-4Q24. 2Q24 and 3Q24 will be eroded by a narrowed NIM from the potential 50 bps cut in the policy rate in 1H24. 4Q24 earnings are expected to fall QoQ on a seasonal rise in opex.

Click here to read and/or download file  BANK240401_E

กลับด้านบน