ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

ธนาคาร – การเติบโตของสินเชื่อและอัตราส่วนสินเชื่อ/เงินฝากดีขึ้นในเดือนส.ค.

blog_list_heading
22 ก.ย. 2566;
463
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

BANK

การเติบโตของสินเชื่อกลุ่มธนาคารฟื้นตัว MoM แต่ยังอ่อนแอ YoY ในเดือนส.ค. อย่างไรก็ตาม การเติบโตของสินเชื่อ QTD และ YTD อยู่ในระดับทรงตัว เงินฝากและเงินกู้ยืมลดลง MoM ในเดือนส.ค. ทำให้อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อ/เงินฝากเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นบวกต่อ NIM เราคาดว่ากำไร 3Q66 ของกลุ่มธนาคารจะเพิ่มขึ้น YoY แต่ทรงตัว QoQ โดยกำไรจะเติบโตดีในปี 2566 ก่อนที่จะชะลอตัวลงในปี 2567 เรายังคงเลือก BBL และ KTB เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มธนาคาร

การเติบโตของสินเชื่อเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. แต่ทรงตัว QTD และ YTD สินเชื่อของกลุ่มธนาคารขยายตัว 0.6% MoM ในเดือนส.ค. ฟื้นตัวจากที่หดตัวลง 0.8% MoM ในเดือนก.ค. การเติบโตของสินเชื่อในเดือนส.ค. ได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ สินเชื่อภาครัฐ และสินเชื่อรายย่อย โดยในเดือนส.ค. KTB และ BBL เป็นธนาคารที่มีการเติบโตของสินเชื่อแข็งแกร่งที่สุดที่ 1.6% MoM และ 1.4% MoM ตามลำดับ ในขณะที่ BAY และ KBANK พบว่าสินเชื่อหดตัวลง MoM ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบ YoY การเติบโตของสินเชื่ออยู่ในระดับต่ำที่ 0.6% การเติบโตของสินเชื่อ QTD อยู่ในระดับทรงตัว สินเชื่อ YTD ใน 8M66 หดตัวลง 0.1% แย่กว่าประมาณการปี 2566 ของเราที่ 4% ค่อนข้างมาก แม้เราคาดว่าการเติบโตของสินเชื่อจะฟื้นตัว HoH ใน 2H66 (ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ BBL) แต่เราเล็งเห็นความเสี่ยง downside ต่อประมาณการการเติบโตของสินเชื่อปี 2566 ของเราที่ 4%

เงินฝากและเงินกู้ยืมที่หดตัวลง = อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อ/เงินฝากที่สูงขึ้น เงินฝากและเงินกู้ยืมของกลุ่มธนาคารหดตัวลง 0.4% MoM ในเดือนส.ค. ส่งผลทำให้อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อ/เงินฝากเพิ่มขึ้นสู่ 91% จาก 90% ในเดือนก.ค. และมิ.ย. แนวโน้มเช่นนี้เป็นบวกต่อ NIM

แนวโน้มกำไร 3Q66 และปี 2566 ใน 3Q66 เราคาดการณ์ในเบื้องต้นว่ากำไรของกลุ่มธนาคารจะเพิ่มขึ้น YoY (NIM ดีขึ้น) แต่จะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ (NII ที่สูงขึ้นจะถูกหักล้างโดยกำไรจากเครื่องมือทางการเงินที่วัดมูลค่าด้วยวิธี FVTPL ที่ลดลง) ทั้งนี้เมื่อเทียบ QoQ เราคาดว่าการเติบโตของสินเชื่อจะอยู่ในระดับต่ำ NIM จะขยายตัวต่อเนื่องเข้าใกล้ระดับสูงสุด credit cost จะอยู่ในระดับทรงตัว non-NII จะอ่อนแอลงเพราะกำไรจากเครื่องมือทางการเงินที่วัดมูลค่าด้วยวิธี FVTPL ลดลงและรายได้ค่าธรรมเนียมทรงตัว และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะอยู่ในระดับทรงตัว เราคาดว่า BBL จะรายงานกำไร 3Q66 เติบโตแข็งแกร่งที่สุดทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจาก credit cost จะลดลงมากที่สุด สำหรับปี 2566 เราคาดว่ากำไรของกลุ่มธนาคารจะเติบโต 20% โดยคาดว่าสินเชื่อจะเติบโต 4% NIM จะขยายตัว 40 bps credit cost จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 12 bps non-NII จะอยู่ในระดับทรงตัว (รายได้ค่าธรรมเนียมทรงตัว) และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะลดลงเล็กน้อย

กำไรจะเติบโตในอัตราชะลอตัวลงในปี 2567 เราคาดว่ากำไรของกลุ่มธนาคารจะเติบโต 7% ในปี 2567 ชะลอตัวลงจาก 20% ในปี 2566 โดยในปี 2567 เราคาดว่า NIM จะขยายตัวเล็กน้อย การเติบโตของสินเชื่อจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ 4% credit cost จะลดลงเล็กน้อย non-NII จะอยู่ในระดับทรงตัว และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะลดลงเล็กน้อย

ยังคงเลือก BBL และ KTB เป็นหุ้นเด่น เรายังคงเลือก BBL และ KTB เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มธนาคาร เพราะ: 1) NIM จะขยายตัวมากที่สุด 2) ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ และ 3) valuation น่าสนใจ

The sector’s loan growth recovered MoM in August but was still weak YoY. However, QTD and YTD loan growth was muted. Deposits & borrowings fell MoM in August, lifting L/D ratio slightly, positive for NIM. We expect sector 3Q23F earnings to rise YoY but be stable QoQ with good earnings growth in 2023 before decelerating in 2024. We keep BBL and KTB as our sector picks.

Loan growth picked up in August but was muted QTD and YTD. The sector’s loans grew 0.6% MoM in August, a turnaround from a 0.8% MoM contraction in July. August loan growth was driven in large part by corporate, government and retail loans. KTB and BBL had the strongest loan growth at 1.6% MoM and 1.4% MoM, respectively. On the opposite end of the scale, BAY and KBANK saw MoM loan contractions. On a YoY basis, loan growth was weak at 0.6%. QTD loan growth is muted. Loans YTD in 8M23 shrank 0.1%, well behind our full-year forecast of 4%. Although we expect an HoH recovery in loan growth in 2H23 (mainly at BBL), we see downside risk to our 2023F loan growth forecast of 4%.

Contracting deposits & borrowings = Higher L/D ratio. The sector’s deposits & borrowings contracted 0.4% MoM in August, triggering a rise in L/D ratio to 91% from 90% in July and June. This is positive for NIM.

3Q23F and 2023F earnings outlook. In 3Q23F, we preliminarily forecast the sector’s earnings to rise YoY (better NIM) but be stable QoQ (higher NII to offset smaller FVTPL gain). On a QoQ basis, we expect sluggish loan growth, a further NIM expansion approaching peak, stable credit cost, weaker non-NII on FVTPL gain with flattish fee income and stable cost to income ratio. We expect BBL to exhibit the strongest 3Q23 earnings growth on both the YoY and QoQ basis, backed by its largest reduction in credit cost. In 2023, we look for sector earnings growth of 20%, with 4% loan growth, a 40 bps NIM expansion, a slight rise of 12 bps in credit cost, flat non-NII (stable fee income) and a slight reduction in cost to income ratio.

Decelerating earnings growth in 2024F. We expect the sectors’ earnings growth to slow to 7% in 2024F from 20% in 2023F. In 2024, we expect a small NIM expansion, a minimal pick-up in loan growth to 4%, a slightly lower credit cost, stable non-NII and a small drop in cost to income ratio.

Keep BBL and KTB as top picks. We keep KTB and BBL as our top sector picks on: 1) the largest NIM expansion, 2) lowest asset quality risk and 3) attractive valuation.

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  BANK230922_T 
PDF Click BANK230922_E

กลับด้านบน