ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา
  10. กลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

เงินทุน – พรีวิว 4Q66: คาดกำไรอ่อนแอลงเพราะตั้ง ECL เพิ่มขึ้น

blog_list_heading
09 ก.พ. 2567;
246
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

เราคาดว่ากำไร 4Q66 ของบริษัทที่ประกอบธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ภายใต้การวิเคราะห์ของเราจะลดลง QoQ (เพิ่มขึ้น YoY) โดย credit cost จะสูงขึ้น และ NIM จะลดลง แต่สินเชื่อจะเติบโตดีต่อเนื่อง สำหรับปี 2567 เราคาดว่า TIDLOR จะรายงานกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุดที่ 20% ตามด้วย MTC ที่ 15% โดยได้รับการสนับสนุนจากสินเชื่อที่เติบโตดีต่อเนื่องและ credit cost ที่ลดลงเล็กน้อยหลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดที่มี NPL ไหลเข้าในปี 2566 เราคาดว่า SAWAD จะเป็นบริษัทที่รายงานกำไรเติบโตต่ำสุดที่ 8% ในปี 2567 เนื่องจากเราคาดว่าบริษัทจะมี NPL ไหลเข้าและ credit cost เพิ่มขึ้นหลังจากขยายสินเชื่อเชิงรุกในปี 2565 และปี 2566 โดยมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่มีความเสี่ยงสูงเพิ่มมากขึ้น เรายังคงเลือก TIDLOR เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม เนื่องจากคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวแข็งแกร่งที่สุดในปี 2567

MTC: คาดกำไรลดลง QoQ, เพิ่มขึ้น YoY เราคาดว่ากำไรจะลดลง 5% QoQ (ECL และ opex สูงขึ้น) แต่จะเพิ่มขึ้น 8% YoY (NII สูงขึ้น) สู่ 1.22 พันลบ. ใน 4Q66 และกำไรปี 2566 จะลดลง 6% เราคาดว่าสินเชื่อจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องที่ 4.6% QoQ และ 20% YoY ขณะที่คาดว่า NIM จะแคบลง 18 bps QoQ เพราะต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น เราคาดว่า credit cost จะเพิ่มขึ้น 16 bps QoQ (-36 bps YoY) สู่ 4.04% ใน 4Q66 ซึ่งจะส่งผลทำให้ credit cost ปี 2566 อยู่ที่ 3.8% (+110 bps) NPL ไหลเข้าน่าจะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ ใน 4Q66 เนื่องจากจะมีการตัดหนี้สูญจำนวนมากและขาย NPL อย่างต่อเนื่อง อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะเพิ่มขึ้น QoQ (และ YoY) โดยเกิดจาก opex ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเร่งขยายสาขา (+172 สาขาใน 4Q66 เทียบกับ +105 สาขาใน 3Q66) และปัจจัยฤดูกาล

TIDLOR: คาดกำไรลดลง QoQ แต่เติบโต YoY สูงที่สุด เราคาดการณ์กำไร 4Q66 ที่ 948 ลบ. ลดลง 6% QoQ (ECL และ opex สูงขึ้น) แต่จะเพิ่มขึ้น 16% YoY (NII และ non-NII เพิ่มขึ้น) เติบโตสูงที่สุดในกลุ่ม สำหรับปี 2566 เราคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้น 5% ทั้งนี้เพื่อรองรับการตัดหนี้สูญมากขึ้น credit cost น่าจะเพิ่มขึ้น 42 bps QoQ (+17 bps YoY) สู่ 3.51% ใน 4Q66 ซึ่งจะส่งผลทำให้ credit cost ปี 2566 อยู่ที่ 3.2% (+94 bps) การเติบโตของสินเชื่อจะอยู่ที่ 5.2% QoQ (เทียบกับ 5.4% ใน 3Q66) และ 19% YoY หลักๆ เกิดจากสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ตามมาด้วยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ ในขณะที่บริษัทใช้นโยบายปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกที่เข้มงวดมากขึ้น NIM น่าจะลดลง 17 bps QoQ โดยมีสาเหตุมาจากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น การเติบโตของ non-NII น่าจะยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งที่ 16% QoQ และ 14% YoY โดยได้แรงหนุนจากรายได้จากธุรกิจนายหน้าประกันภัย อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้น่าจะเพิ่มขึ้น QoQ แต่ลดลง YoY สู่ ~57%

SAWAD: คาดกำไรลดลง QoQ แต่เพิ่มขึ้น YoY เราคาดว่ากำไรจะลดลง 3% QoQ แต่จะเพิ่มขึ้น 11% YoY (จากการเข้าซื้อ FM เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2566) สู่ 1.38 พันลบ. ใน 4Q66 ซึ่งจะส่งผลทำให้กำไรปี 2566 เติบโต 14% เราคาดว่าสินเชื่อจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องที่ 6% QoQ และ 77% YoY ใน 4Q66 โดยได้แรงหนุนจากสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ขณะที่คาดว่า NIM จะลดลง 54 bps QoQ โดยมีสาเหตุมาจากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นและผลตอบแทนจากการให้สินเชื่อที่ลดลง (สินเชื่อรถจักรยานยนต์) และไม่มีรายได้พิเศษที่เกิดจากการเลื่อนชั้นสินเชื่อจาก stage 3 เป็น stage 2 เกิดขึ้นอีก เราคาดว่า credit cost จะเพิ่มขึ้น 40 bps QoQ (+65 bps YoY) สู่ 1.8% ใน 4Q66 ซึ่งจะส่งผลทำให้ credit cost ปี 2566 อยู่ที่ 2% (+182 bps) เราคาดว่าอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะเพิ่มขึ้น QoQ จากการมีขาดทุนจากรถยึดมากขึ้น

กำไรจะฟื้นตัวในปี 2567 เราคาดว่า TIDLOR จะรายงานกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุดที่ 20% ในปี 2567 ซึ่งเป็นผลมาจากสินเชื่อที่เติบโต 18% credit cost ที่ลดลง 5 bps สู่ 3.15% (มีการเคลียร์งบดุลอย่างต่อเนื่อง แต่มี LLR coverage สูงที่สุดที่ 264% ณ 3Q66) NIM ที่หดตัวลง 15 bps และรายได้ค่านายหน้าประกันภัยที่เติบโต 20% เราคาดว่า MTC จะรายงานกำไรเติบโตในระดับปานกลางที่ 15% ในปี 2567 ซึ่งเป็นผลมาจากสินเชื่อที่เติบโต 19% credit cost ที่ลดลง 10 bps สู่ 3.75% (เนื่องจาก NPL ไหลเข้าลดลง) และ NIM ที่หดตัวลง 36 bps เราคาดว่า SAWAD จะเป็นบริษัทที่รายงานกำไรเติบโตต่ำสุดที่ 8% ในปี 2567 ซึ่งเป็นผลมาจากสินเชื่อที่เติบโต 20% credit cost ที่เพิ่มขึ้น 75 bps สู่ 2.75% (เนื่องจากสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นและราคารถมือสองลดลง) และ NIM ที่ลดลง 108 bps (หลักๆ เป็นเพราะไม่มีรายได้พิเศษ 250 ลบ. เกิดขึ้นอีก และผลตอบแทนจากสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ลดลงหลังจากมีการบังคับใช้เพดานอัตราดอกเบี้ย 23% สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ตั้งแต่เดือนม.ค. 2566)

                     

                    ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  FINANCE240209_T

                    We expect 4Q23F earnings at micro finance companies under coverage to fall QoQ (up YoY), with rising credit cost and falling NIM but decent loan growth. In 2024, we expect TIDLOR to exhibit the strongest earnings recovery at 20%, followed by MTC at 15%, backed by continued good loan growth and a slight ease in credit cost after passing the worst of the NPL inflow in 2023. We expect SAWAD to have the lowest earnings recovery at 8% in 2024, with rising NPL inflow and credit cost after aggressive loan growth in 2022 and 2023 with a higher mix of high-risk motorcycle HP. We keep TIDLOR as sector pick, on the strongest earnings recovery in 2024F.

                    MTC: Down QoQ, up YoY. We expect earnings to fall 5% QoQ (higher ECL and opex) but rise 8% YoY (higher NII) to Bt1.22bn in 4Q23 with a 6% fall in 2023. We look for continued robust loan growth at 4.6% QoQ and 20% YoY. Rising cost of funds is expected to narrow NIM by 18 bps QoQ. We expect credit cost to go up 16 bps QoQ (-36 bps YoY) to 4.04% in 4Q23, bringing full-year credit cost to 3.8% (+110 bps). NPLs are expected to be stable QoQ in 4Q23 with continued sizable write-offs and NPL sales. Cost to income ratio will rise QoQ (and YoY) due to rising opex growth from an acceleration of branch expansion (+172 in 4Q23 vs. +105 in 3Q23) and seasonality.

                    TIDLOR: Down QoQ with highest YoY growth. We forecast 4Q23 earnings at Bt948mn, down 6% QoQ (higher ECL and opex) but up 16% YoY (larger NII and non-NII), the sector’s highest growth. In 2023, we expect earnings growth of 5%. To accommodate larger write-offs, credit cost is expected to rise 42 bps QoQ (+17 bps YoY) to 3.51% in 4Q23, bringing full-year credit cost to 3.2% (+94 bps). QoQ loan growth is expected to be 5.2% QoQ (vs. 5.4% in 3Q23) and 19% YoY, mostly car title loans, followed by motorcycle title loans with a tighter credit policy on truck loans. NIM is expected to slim 17 bps QoQ due to rising cost of funds. Growth in non-NII is expected to still be robust at 16% QoQ and 14% YoY, driven by insurance brokerage income. Cost to income ratio is expected to rise QoQ but ease YoY to ~57%.

                    SAWAD: Slip QoQ but up YoY. We expect earnings to slip 3% QoQ but rise 11% YoY (from acquiring FM on 30/6/23) to Bt1.38bn in 4Q23, translating to a 14% growth in 2023 earnings. We expect continued solid loan growth at 6% QoQ and 77% YoY in the quarter, driven by new motorcycle hire-purchase and title loans. NIM is expected to fall 54 bps QoQ from rising cost of funds and falling loan yield on motorcycle HP and the absence of extra income from upgrades in loans from stage 3 to stage 2. We expect credit cost to rise 40 bps QoQ (+65 bps YoY) to 1.8% in 4Q23, bringing full-year credit cost to 2% (+182 bps). Cost to income ratio is expected to rise QoQ from larger losses on repossessed cars.

                    Earnings recovery in 2024. We expect TIDLOR to exhibit the strongest earnings recovery at 20% in 2024, underpinned by 18% loan growth, a 5 bps reduction in credit cost to 3.15% (with a continued balance sheet cleanup but the highest LLR coverage of 264% at 3Q23), a 15 bps fall in NIM and 20% growth in insurance brokerage income. We expect MTC to show moderate earnings recovery at 15% in 2024, underwritten by 19% loan growth, a 10 bps ease in credit cost to 3.75% (lower NPL inflow) and a 36 bps squeeze in NIM. We expect SAWAD to have the lowest earnings recovery at 8% in 2024 on 20% loan growth, a 75 bps rise in credit cost to 2.75% (due to higher proportion of motorcycle HP and lower used car prices) and a 108 bps fall in NIM (on the absence of Bt250mn extra income and lower yield on motorcycle HP after the 23% interest rate cap on motorcycle HP since January 2023).

                    Click here to read and/or download file  FINANCE240209_E

                    กลับด้านบน