ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา
  10. กลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}
25 ต.ค. 2566;
606
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

MSFT

งบ 1Q24 แกร่งหลัง Azure ฟื้นตัวและเติบโต…นอกนั้น MSFT เผยเริ่มเห็นรายได้จาก AI ชัดขึ้นใน F2Q24

Microsoft เผยงบ 1Q24 ดีกว่าคาด โดยรายได้เพิ่มขึ้น 13%YoY และกำไรเพิ่มขึ้น 27%YoY หนุนจากรายได้กลุ่ม Azure โต 29%YoY ด้านกลุ่ม More Personal Computing พลิกกลับมาเติบโต 3%YoY และดีกว่าคาดที่มองว่ากลุ่มนี้จะยังหดตัวอยู่ นอกจากนี้บริษัทคาดการเติบโตของ Azure จะค่อนข้างคงที่และจะแสดงผลกระทบที่เพิ่มขึ้นจาก AI ในช่วงงบ F2Q24

มุมมองของ InnovestX

เรามองว่างบในภาพรวมออกมาแกร่ง ซึ่งเป็นผลหลักๆมาจากการฟื้นตัวของกลุ่มธุรกิจที่ในช่วงก่อนมีภาพการชะลอตัวแต่ใน F1Q24 พลิกกลับมาเติบโตซึ่งมีแรงหนุนหลักจากความต้องการ AI ที่เพิ่มขึ้นโดย 1) กลุ่ม Azure ที่สะท้อนภาพการฟื้นตัวของคลาวด์หลังมีแรงหนุนจากบริการคลาวด์ที่ช่วยให้ลูกค้าใช้ผลิตภัณฑ์ OpenAI ซึ่งขณะนี้มีลูกค้า 18,000 ราย เพิ่มขึ้นจาก 11,000 รายในไตรมาสก่อนหน้า 2) กลุ่ม More Personal Computing ที่พลิกกลับมาเติบโตเป็นบวกได้จากก่อนหน้านี้การเติบโตติดลบโดยมีแรงหนุนจากได้รับแรงหนุนจากรายได้ OEM ที่ดีกว่าที่คาดไว้ สะท้อนภาพการฟื้นตัวในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ PC 3) Commercial Bookings พลิกกลับมาเติบโต 17%YoY หลังจากในไตรมาสก่อนโตติดลบ โดยมีแรงหนุนจากข้อตกลงขนาดใหญ่ปริมาณมากในช่วง 4Q23 ต่อเนื่องมา 4) Search Engine มีรายได้ดีกว่าคาดเช่นกัน หนุนจากการใช้งานที่เพิ่มขึ้นหลังมีบริการ AI เพิ่มเข้ามา เช่น Bing Chat

ใน FY24 เรายังคงมองบวกต่อ MFST หลัง 1) เราเริ่มเห็นการฟื้นตัวของรายได้กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ PC อย่างเช่น ชุดซอฟต์แวร์ Office ที่ในระยะถัดไปคาดว่าจะโตเป็นบวกต่อเนื่องและช่วยหนุนมาร์จิ้นได้หลังกลุ่มธุรกิจนี้ที่มีอัตราการทำกำไรสูง ประกอบกับด้วยภาพบริการสมัครสมาชิก Copilot แบบใหม่ที่พัฒนา AI ร่วมกับ MSFT Office โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม $30 ต่อเดือน ซึ่งสามารถเพิ่มราคารายเดือนสำหรับลูกค้าองค์กรได้มากถึง 83% ทำให้เรามองรายได้เพิ่มเติมผ่านการสมัครสมาชิกแบบประจำ รวมถึงการฟื้นตัวของกลุ่มธุรกิจนี้จะสามารถหนุนงบ FY24 ได้ 2) ภาพการเติบโตของคลาวด์ Azure ที่ชะลอการลดลงหลังมีแรงหนุนจากความต้องการทาง AI ที่เพิ่มขึ้นซึ่งช่วยหนุนการจัดเก็บข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน 3) การรับรู้รายได้และบริการของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่เราคาดว่าจะเริ่มเห็นชัดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของงบประมาณปี 24 นี้ โดยล่าสุดมีการเก็บค่าบริการ Bing Chat Enterprise เพิ่มเติมเช่นกัน 4) บริษัทสามารถเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard (ATVI) ได้สำเร็จและปิดดีลไปในช่วง 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ในระยะถัดไปจะสามารถมีแหล่งรายได้จากเกมดังของ ATVI เพิ่ม เช่น Call of Duty, Overwatch ด้วยภาพนี้ทำให้เรามองว่าทั้งความต้องการ AI ที่เพิ่มขึ้น การรับรู้รายได้จากบริการ Copilot office ใหม่และกิจการเกม ATVI จะช่วยหนุนให้รายได้ของ MSFT เพิ่มขึ้นราว 10%-15% ใน FY24

ในระยะยาวเรามองว่า Microsoft น่าสนใจหลัง 1) โมเดลธุรกิจแกร่ง 2) เป็นผู้นำตลาด Software และมีมาร์จิ้นสูงที่ 68-69% รวมถึงยังมีตำแหน่งธุรกิจที่ดีที่จะได้รับประโยชน์จากธุรกิจและบริการ AI ในอนาคต 3) สถานะทางการเงินแกร่งโดยมีเงินสดมากกว่าหนี้สิน 4) มีความได้เปรียบด้านต้นทุน หลังมีระบบนิเวศน์ที่มีการเชื่อมโยงระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

ในระยะสั้น ถึงแม้ปัจจุบัน Valuation ของ Microsoft ที่ระดับ PE ที่ 33.6 จะสูงกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 28.9 แต่อย่างไรก็ดีหากพิจารณา 1) การปรับประมาณการณ์ EPS ขึ้นนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค. 23 สะท้อนได้ว่ายังคงมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง 2) หากนำ PE เทียบกับระดับการเติบโตที่ราว 15% ต่อปีจะทำให้ PEG อยู่ที่ระดับ 2.2 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PEG ในช่วง 5 ปีที่ 2.5 อยู่ ประกอบกับแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจใหม่ เช่น เกม ATVI และตำแหน่งธุรกิจที่ยังคงได้รับประโยชน์จาก AI ทำให้เรามองว่ายังคงสามารถลงทุนใน MSFT ได้และแนะทยอยสะสมในช่วงที่ราคาย่อตัวลง ด้าน Bloomberg ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 397.6 USD ซึ่งมี Upside 20.7% จากราคาปัจจุบัน

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  MSFT_Offshore Stock 231025_T

กลับด้านบน