ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

CPAXT – พรีวิว 1Q67: คาดกำไรปรับตัวดีขึ้น YoY – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 39 บาท)

blog_list_heading
09 เม.ย. 2567;
129
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

เราประเมินกำไรปกติ 1Q67 ของ CPAXT ได้ที่ 2.5 พันลบ. +21% YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายและ EBIT margin ที่ดีขึ้นจากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง และดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงจากการรีไฟแนนซ์หนี้ แต่ -23% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราคาดว่ากำไรปกติ 2Q67 จะเติบโต YoY โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่ดีขึ้นจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและอากาศร้อนที่ช่วยสนับสนุนยอดขายสินค้าอาหารและเครื่องใช้ไฟฟ้าของบริษัท แต่จะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ความคืบหน้าของมาตรการ digital wallet (ประชุมวันที่ 10 เม.ย.) จะเพิ่ม upside ให้กับยอดขายและกำไรใน 4Q67 การวิเคราะห์ความอ่อนไหวชี้ให้เห็นว่าการลดอัตราดอกเบี้ย 50bps จะหนุนให้กำไรของ CPAXT ปรับเพิ่มขึ้นได้ 4% เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPAXT โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.0% และการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 39 บาท


คาดกำไรสุทธิ 2.5 พันลบ. ใน 1Q67 +16% YoY แต่ -23%QoQ เราไม่คิดว่าจะมีรายการพิเศษใน 1Q67 (เทียบกำไรที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจำนวน 87 ลบ. ใน 1Q66) ทำให้คาดว่ากำไรปกติ 1Q67 ของ CPAXT จะอยู่ที่ 2.5 พันลบ. +21% YoY แต่ -23% QoQ การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY จะได้รับการสนับสนุนจากยอดขายที่ดีขึ้น (ยอดขายธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C ดีขึ้น) และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง (ค่าใช้จ่ายที่ลดลงที่ธุรกิจ B2C มากเกินพอชดเชยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นที่ธุรกิจ B2B) ประกอบกับดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงจากการรีไฟแนนซ์และปรับโครงสร้างหนี้ (ดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงที่ธุรกิจ B2C มากเกินพอชดเชยดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้นที่ธุรกิจ B2B) ทั้งนี้การเติบโตของกำไรปกติที่ 21% YoY นั้น 14% จะเกิดจากการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้น และ 7% จะเกิดจากดอกเบี้ยจ่ายหลังภาษีที่ลดลง ในขณะที่การปรับตัวลดลง QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล CPAXT จะประกาศผลประกอบการวันที่ 9 พ.ค.
ธุรกิจ B2B (ธุรกิจค้าส่ง; Makro) เราประเมินกำไรปกติ 1Q67 ได้ที่ 1.6 พันลบ. -16% YoY และ -8% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล การปรับตัวลดลง YoY ได้รับผลกระทบจาก: 1) EBIT margin ที่ลดลง (-50bps YoY) จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง (-10bps YoY) และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้น (+40bps YoY) จากค่าใช้จ่ายในปรับปรุงร้านที่สูงขึ้นเพื่อรองรับธุรกิจ O2O และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนไปใช้ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ (การโอนย้ายสินค้าทั้งหมดจากศูนย์กระจายสินค้าเดิมไปยังศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่จะแล้วเสร็จใน 3Q67); 2) ดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้นจากการโอนหนี้จาก Lotus’s ให้ Makro มากขึ้นหลังจากปรับโครงสร้างหนี้ ปัจจัยเหล่านี้จะไปหักล้างยอดขายที่เติบโต 6% YoY จาก SSS ที่เติบโต 3.5% YoY (เทียบกับ +1.7% YoY ใน 4Q66) และการขยายสาขา ทั้งนี้ภาวะที่ราคาสินค้าอาหารปรับตัวลดลงคาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้ SSS ลดลง 1.0% YoY


ธุรกิจ B2C (ธุรกิจค้าปลีก; Lotus’s) กำไรปกติ 1Q67 จากธุรกิจ B2C คาดว่าจะอยู่ที่ 954 ลบ. เพิ่มขึ้นจาก 183 ลบ. ใน 1Q66 แต่ลดลง 38% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY จะได้รับการสนับสนุนจาก: 1) ยอดขายที่ดีขึ้น (+7% YoY) จาก SSS ที่เติบโต 6% YoY (เทียบกับ +5.8% YoY ในประเทศไทย ใน 4Q66) และรายได้ค่าเช่าที่สูงขึ้นจากการมีพื้นที่ให้เช่าเพิ่มเติม; 2) EBIT margin ที่กว้างขึ้น (+130bps YoY) จากอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น (+20bps YoY) อันเป็นผลมาจากอัตรากำไรขั้นต้นในธุรกิจค้าปลีกที่อยู่ในระดับทรงตัว YoY เพราะการมีสัดส่วนยอดขายสินค้าอาหารที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น (80% ของยอดขาย) จะช่วยชดเชยการมีสัดส่วนยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมาร์จิ้นต่ำเพิ่มขึ้น (6% ของยอดขาย) และอัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจให้เช่าที่ดีขึ้น YoY และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง (-120bps YoY) จากฐานสูงของปีก่อนสำหรับค่าใช้จ่าย IT และปรับปรุงร้าน และต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ลดลง; 3) ดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงจากการโอนหนี้ให้ Makro หลังจากปรับโครงสร้างหนี้ และต้นทุนทางการเงินที่ลดลงจากการรีไฟแนนซ์หนี้เสร็จใน 2Q66


ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ละนโยบายของรัฐบาล และการแข่งขันในตลาด ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านแรงงาน/การจ้างงาน (S)

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก CPAXT240409_T

1Q24F core profit is estimated at Bt2.5bn, +21% YoY from better sales and EBIT margin on lower SG&A/sales and lower interest expenses after debt refinancing but -23% QoQ on seasonality. We expect 2Q24F core earnings to grow YoY, led by more tourists and hot weather that will boost sales, particularly of food and electronic appliances, but slip seasonally QoQ. Progress on the digital wallet (meeting April 10) will give upside to sales and thus earnings in 4Q24F. An interest rate cut is also on the horizon and our sensitivity analysis suggests that a 50bps cut in interest rate will add 4% to earnings. Maintain Outperform with an end-2024 DCF TP of Bt39 (WACC of 7.0%, LT growth of 2.5%).

Expect 1Q24F net profit of Bt2.5bn, +16% YoY but -23% QoQ, as we do not expect an extra item in 1Q24F (vs Bt87mn one-off gain in 1Q23), meaning a core profit of Bt2.5bn, +21% YoY but -23% QoQ. Behind the YoY rise will be better sales (at B2B and B2C) and lower SG&A/sales (lower expenses at B2C outpacing higher expense at B2B), together with lower interest expenses off debt refinancing and restructuring (lower interest expense at B2C outpacing higher interest expense at B2B). Of its 21% growth YoY, 14% will come from operational improvement and 7% from lower interest expenses after tax. The drop QoQ is seasonal. It will release results on May 9.

B2B unit (business-to-business, Makro). We estimate 1Q24F core profit at Bt1.6bn, -16% YoY (-8% QoQ on seasonality) on two factors. 1) Lower EBIT margin
(-50bps YoY) from a lower gross margin (-10bps YoY) and higher SG&A/sales (+40bps YoY), reflecting higher expenses for store adjustment to accommodate the O2O business and expenses related to the transition to a new distribution center (transitioning will be complete in 3Q24); 2) higher interest expenses, with more debt allocated to Makro from Lotus’s after debt restructuring. These outpaced its sales growth of 6% YoY grounded in SSS growth of 3.5% YoY (vs +1.7% YoY in 4Q23) and store expansion. Note that food deflation is expected to cut SSS by 1.0% YoY.

B2C unit (business-to-consumer, Lotus’s). 1Q24F core profit at the B2C unit is estimated at Bt954mn, up from Bt183mn in 1Q23 but down 38% QoQ on seasonality. Backing the YoY growth is: 1) higher sales (+7% YoY) from SSS growth of 6% YoY (vs +5.8% YoY in Thailand in 4Q23) and higher rental income from additional rental space; 2) wider EBIT margin (+130bps YoY) on a wider gross margin (+20bps YoY) from a stable gross margin in the retail business YoY from more high-margin food sales (80% of sales) balancing with more low-margin electronics sales (6% of total sales) plus a better gross margin for the rental business YoY and lower SG&A/sales (-120bps YoY) off last year’s high base for IT and store adjustment expenses and lower electricity costs; 3) lower interest expenses, with debt allocated to Makro after debt restructuring, and lower cost of funds from the completion of debt refinancing in 2Q23.

Key risks are changes in purchasing power and government policies, and market competition. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).

 

Click here to read and/or download file  CPAXT240409_E

กลับด้านบน