ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

CRC - พรีวิว 1Q67: ไม่น่าตื่นเต้นเพราะมาร์จิ้นลดลง - NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 40.00 บาท)

blog_list_heading
02 พ.ค. 2567;
77
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

เราคาดการณ์กำไรปกติ 1Q67 ของ CRC ที่ 2.2 พันลบ. ทรงตัว YoY จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงและดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น หักล้างกับยอดขายที่สูงขึ้นและอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง แต่ -19% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 8% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับสมมติฐาน SSS และมาร์จิ้นลดลง ทั้งนี้ ด้วยยอดขายที่คาดว่าจะเติบโตในระดับปานกลาง (การขยายสาขาท่ามกลาง SSS ที่หดตัวลง 1-2% YoY ในเดือนเม.ย. นำโดยประเทศไทยและประเทศเวียดนาม) อัตรากำไรขั้นต้นระดับทรงตัวจากฐานปกติของปีก่อน และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่อาจสูงขึ้นในช่วงโลว์ซีซั่น เราคาดว่ากำไรปกติ 2Q67 จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY แต่จะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราปรับคำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือน สำหรับ CRC ลงสู่ NEUTRAL โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.1% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ใหม่เป็น 40 บาท (จาก 44 บาท)


คาดกำไรสุทธิ 1Q67 ที่ 2.2 พันลบ. ทรงตัว YoY แต่ -30% QoQ หากไม่มีรายการพิเศษ (เทียบกับขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 51 ลบ. ใน 1Q66 และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนและภาษี 407 ลบ. ใน 4Q66) กำไรปกติของ CRC จะอยู่ที่ 2.2 พันลบ. ทรงตัว YoY จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงและดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น หักล้างยอดขายที่สูงขึ้นและอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง แต่ -19% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล


รายการที่สำคัญใน 1Q67 ยอดขายจากธุรกิจค้าปลีก คาดว่าจะเติบโต 5% YoY จากการขยายสาขาและการเติบโตของ SSS เราคาดว่า SSS (ค่าเฉลี่ยอย่างง่ายจำแนกตามประเภทธุรกิจ) จะเติบโต 0.7% YoY (เทียบกับ -3% YoY ใน 4Q66) โดยเกิดจาก: 1) การเติบโตของ SSS ในประเทศอิตาลี (7% ของยอดขาย) ที่ 7% YoY (เทียบกับ 9% YoY ใน 4Q66) สะท้อนถึงการเติบโตที่ชะลอตัวลงจากฐานปกติของปีก่อน; 2) การเติบโตของ SSS ในประเทศเวียดนาม (22% ของยอดขาย) ที่ 1.5% YoY (เทียบกับ -16% YoY ใน 4Q66) พลิกกลับมาเติบโตจาก SSS ที่ดีขึ้นในกลุ่มฟู้ดที่ 5% YoY (เทียบกับ -9% YoY ใน 4Q66) ท่ามกลาง SSS ที่อ่อนแออย่างต่อเนื่องในกลุ่มฮาร์ดไลน์ที่ -20% YoY (เทียบกับ -33% YoY ใน 4Q66); 3) SSS ในประเทศไทย (71% ของยอดขาย) ที่อยู่ในระดับทรงตัว YoY (เทียบกับ -1% YoY ใน 4Q66) เนื่องจากกำลังซื้อที่อ่อนแอลงในช่วงปลาย 1Q67 จะถูกชดเชยโดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากโครงการ E-Receipt ในช่วงต้น 1Q67 รายได้จากการให้บริการเช่า คาดว่าจะเติบโต 5% YoY จากอัตราการเช่าพื้นที่และอัตราค่าเช่าที่ดีขึ้น อัตรากำไรขั้นต้น มีแนวโน้มที่จะลดลง 10bps YoY (ลดลง YoY เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ไตรมาสที่ผ่านมา) สู่ 27.7% โดยเกิดจาก: 1) อัตรากำไรขั้นต้นที่แคบลงในธุรกิจค้าปลีก (-10bps YoY) จากการมีสัดส่วนการขายที่ดีน้อยลงจากยอดขายกลุ่มฟู้ดที่ให้มาร์จิ้นต่ำ ทั้งจากในประเทศเวียดนามและธุรกิจฟู้ดใหม่ในประเทศไทย ที่เติบโตเพิ่มขึ้น และฐานอัตรากำไรที่เริ่มสู่ภาวะปกติของปีก่อนในกลุ่มแฟชั่น; 2) อัตรากำไรขั้นต้นในระดับทรงตัว YoY ในธุรกิจให้บริการเช่า ค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย มีแนวโน้มที่จะลดลง 10bps YoY สู่ 28.6% โดยเกิดจากค่าใช้จ่ายในการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น ค่าสาธารณูปโภคที่ลดลง ท่ามกลางยอดขายที่สูงขึ้น ดอกเบี้ยจ่าย น่าจะอยู่ที่ 1.3 พันลบ. +23% YoY เพราะต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น


การปรับประมาณและแนวโน้มกำไร  เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 8% จากการปรับสมมติฐาน SSS และมาร์จิ้นลดลง สำหรับ 3 สัปดาห์แรกในเดือนเม.ย. เราคาดว่า SSS ของ CRC จะกลับมาลดลง 1-2% YoY เพราะได้รับผลกระทบจาก SSS ที่หดตัวลง 1-2% YoY ในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม (ลดลง 1-3% YoY ในกลุ่มฟู้ด และลดลงมากกว่า 20 % YoY ในกลุ่มฮาร์ดไลน์) ท่ามกลาง SSS ที่เติบโต 7-9% YoY ในประเทศอิตาลี ทั้งนี้ ด้วยยอดขายที่เติบโตในระดับปานกลาง (การขยายสาขาท่ามกลาง SSS ที่อ่อนแอลง) อัตรากำไรขั้นต้นระดับทรงตัวจากฐานปกติของปีก่อน และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงในช่วงโลว์ซีซั่น เราคาดว่ากำไรปกติ 2Q67 จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY แต่จะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราคาดว่ายอดขาย 12% ของ CRC (ยอดขาย 2% จากธุรกิจฟู้ดในร้านขนาดเล็ก และยอดขายกลุ่ม B2B 15% จากทุกกลุ่มธุรกิจในประเทศไทย โดยยอดขาย 71% มาจากประเทศไทย) เชื่อมโยงกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากโครงการนี้เริ่มดำเนินการใน 4Q67 จะเป็น upside ต่อกำไรในช่วงดังกล่าว


ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและนักท่องเที่ยว และนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและมีคุณภาพ (E) แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก CRC240502_T

 

CRC – Preview 1Q24F: Unexciting on lower margin

We expect 1Q24F core profit of Bt2.2bn,flat YoY on lower gross margin and higher interest expenses balancing with higher sales and lower SG&A/sales but -19% QoQ on seasonality. We cut our 2024F by 8%, reducing our SSS and margin assumptions. With moderate sales growth (store expansion and 1-2% YoY SSS contraction in April, led by Thailand and Vietnam), stable gross margin off last year’s normal base and high SG&A/sales in low season, we expect 2Q24F core earnings to be stable YoY but slip seasonally QoQ. We downgrade our 3-month tactical rating to NEUTRAL with a new end-2024 DCF (WACC of 7.1% and LT growth rate at 2.5%) TP of Bt40 (from Bt44).


Expect 1Q24F net profit of Bt2.2bn, flat YoY but -30% QoQ. Without an extra item (FX loss of Bt51mn in 1Q23 and FX and tax gains of Bt407mn in 4Q23), we estimate core profit at Bt2.2bn, flat YoY as lower gross margin and higher interest expenses will offset higher sales and lower SG&A/sales but seasonally -19% QoQ.

1Q24F highlights.Retail sales are expected to grow 5% YoY from store expansion and SSS growth. We expect SSS (simple average by unit) to grow 0.7% YoY (vs
-3% YoY in 4Q23), on: 1) SSS growth in Italy (7% of sales) at 7% YoY (vs 9% YoY in 4Q23), growth slowing off last year’s normal base; 2) SSS growth in Vietnam (22% of sales) of 1.5% YoY (vs -16% YoY in 4Q23), turning up from better SSS in the food unit of 5% YoY (vs -9% YoY in 4Q23) amid continued weak SSS in the hardline unit at -20% YoY (vs -33% YoY in 4Q23); 3) SSS in Thailand (71% of sales) stable YoY (vs -1% YoY in 4Q23), with weaker purchasing power in late 1Q24 balanced by more sales from E-Receipt stimulus in early 1Q24. Rental income is set to grow 5% YoY from better occupancy and rental rates. Gross margin is expected to decline 10bps YoY (first drop YoY over the past nine quarters) to 27.7% on: 1) a narrower retail gross margin (-10bps YoY) on a less favorable sales mix from higher low-margin food sales in Vietnam and a new food format in Thailand and last year’s normal fashion margin; 2) stable gross margin YoY in the rental business. SG&A/sales will fall 10bps YoY to 28.6% as more store expansion expenses will be offset by lower utility expenses and higher sales. Interest expense is estimated at Bt1.3bn, +23% YoY, on higher funding costs.

Earnings revision & outlook. We cut our 2024F by 8% on lower SSS and margin assumptions. In the first three weeks in April, we believe SSS fell 1-2% YoY, hit by an SSS contraction of 1-2% YoY in Thailand and Vietnam (1-3% YoY drop in the food unit and >20% YoY drop in the hardline unit) amid SSS growth of 7-9% YoY in Italy. With moderate sales growth (store expansion and weaker SSS), a stable gross margin off last year’s normal base and high SG&A/sales during low season, we expect stable 2Q24F core earnings YoY but a fall QoQ on seasonality. We estimate linkage to the digital wallet scheme at 12% of CRC’s sales (2% sales from small food stores and 15% B2B sales from all units in Thailand and 71% sales from Thailand). Implementation in 4Q24F would give earnings upside to that quarter.

Key risks are changes in purchasing power and tourists, and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products with quality management (E), labor practices and data security (S).

 
Click here to read and/or download CRC240502_E

 

กลับด้านบน