ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

HMPRO – 1Q67: กำไรสูงกว่าตลาดคาดเล็กน้อย – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 13.50 บาท)

blog_list_heading
02 พ.ค. 2567;
69
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

กำไรสุทธิ 1Q67 อยู่ที่ 1.7 พันลบ. +6% YoY และ +2% QoQ สูงกว่า consensus คาด 4% จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่าคาด ทั้งนี้หลังจากที่เริ่มมีการเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนภาครัฐในเดือน พ.ค. เราคาดว่า SSS จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลาย 2Q67 (จากที่หดตัวลงในอัตราเลขตัวเดียวระดับต่ำถึงระดับกลาง YoY ในเดือนเม.ย.) เราคาดว่ากำไร 2Q67 จะเพิ่มขึ้น YoY เพราะการขยายสาขาและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจะมากเกินพอชดเชย SSS ที่หดตัวลง และจะอยู่ในระดับทรงตัวหรือเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล SSS ที่ปรับตัวดีขึ้นจากการเบิกจ่ายงบประมาณเพิ่มขึ้นและฐานต่ำใน 2H66 จะช่วยหนุนให้กำไร 2H67 เติบโต YoY อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันหุ้น HMPRO ซื้อขายในระดับที่น่าสนใจมากขึ้นที่ PE ปี 2567 ระดับ 20 เท่า (ต่ำกว่าระดับ -2S.D. จาก PE เฉลี่ย 10 ปีที่ 24 เท่า) เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ HMPRO โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC ที่ 7.1% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 13.5 บาท


กำไรสุทธิ 1Q67 อยู่ที่ 1.7 พันลบ. +6% YoY และ +2% QoQ สูงกว่า consensus คาด 4% จากอัตรากำไรขั้นต้นและรายได้อื่นที่ดีกว่าคาด กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น YoY เป็นผลมาจากยอดขายที่ดีขึ้น (การขยายสาขามากเกินชดเชย SSS ที่หดตัวลง 2% YoY) รวมถึงอัตรากำไรขั้นต้นและรายได้อื่นที่สูงขึ้น


รายการที่สำคัญใน 1Q67รายได้ เพิ่มขึ้น 3% YoY สู่ 1.8 หมื่นลบ. เนื่องจากการขยายสาขามากเกินพอชดเชย SSS ที่หดตัวลง เราประเมินว่า SSS ที่ร้านโฮมโปร (81% ของยอดขาย) ลดลง 2% YoY และ SSS ที่ร้านเมกาโฮม (17% ของยอดขาย) ในประเทศไทยลดลง 4% YoY เพราะถูกฉุดรั้งโดย 1) กำลังซื้อที่อ่อนแอลงส่งผลกระทบทำให้การลงทุนภาคเอกชนปรับตัวลดลง และการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนภาครัฐที่ล่าช้าส่งผลกระทบทำให้การลงทุนภาครัฐปรับตัวลดลง; 2) การปรับปรุงภายในเพื่อลดยอดขายที่มีมาร์จิ้นต่ำสำหรับงานโครงการจากร้านเมกาโฮม เริ่มตั้งแต่กลางปี 2566 (ส่งผลกระทบ 2-3% ต่อ SSS) ซึ่งไปหักล้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากโครงการ E-Receipt ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. ทั้งนี้ใน 1Q67 HMPRO ไม่ได้เปิดสาขาใหม่ ส่งผลทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 128 สาขา ณ สิ้น 1Q67 (+7% YoY แต่ทรงตัว QoQ) ซึ่งประกอบด้วยโฮมโปร 89 สาขา โฮมโปรเอส 5 สาขา เมกาโฮม 27 สาขา และโฮมโปรในประเทศมาเลเซีย 7 สาขา อัตรากำไรขั้นต้น เพิ่มขึ้น 20bps YoY สู่ 26.2% ซึ่งเป็นผลมาจาก 1) มาร์จิ้นที่ดีขึ้นที่ร้านเมกาโฮมจากการมีสัดส่วนยอดขายสินค้า private brand ต่อยอดขายเพิ่มขึ้นสู่ 21.1% ใน 1Q67 (เทียบกับ 17.2% ณ สิ้นปี 2565 และ 19.7% ณ สิ้นปี 2566); 2) การควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและการได้รับส่วนลดจากคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของธุรกิจโฮมโปรและเมกาโฮม EBIT margin กว้างขึ้น 60bps YoY สู่ 13% จากอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายในระดับทรงตัว (ค่าใช้จ่ายในการขยายสาขาและการตลาดสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคลดลง ท่ามกลางยอดขายที่สูงขึ้น) และรายได้ค่าเช่าและรายได้อื่นที่ดีขึ้น (+10% YoY; ซึ่งมาจากรายได้อื่น +22% YoY จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับคู่ค้ามากขึ้น หักล้างกับรายได้ค่าเช่าและบริการ -5% YoY จากการงดจัดงาน HomePro Expo ซึ่งปกติจะจัดขึ้นในเดือนมี.ค. โดยเปลี่ยนมาจัดในเดือนเม.ย. แทน)


แนวโน้มกำไร ในเดือนเม.ย. ถึงปัจจุบัน เราประเมินได้ว่า SSS ที่ร้านโฮมโปรจะหดตัวลงในอัตราเลขตัวเดียวระดับต่ำถึงระดับกลาง YoY (เทียบกับ -2% YoY ใน 1Q67) ทั้งนี้หลังจากที่เริ่มมีการเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนภาครัฐในเดือนพ.ค. เราคาดว่า SSS จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลาย 2Q67 โดยเราคาดว่ากำไร 2Q67 จะเพิ่มขึ้น YoY เพราะการขยายสาขาและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจะมากเกินพอชดเชย SSS ที่หดตัวลง และจะอยู่ในระดับทรงตัวหรือเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล SSS ที่ปรับตัวดีขึ้นจากการเบิกจ่ายงบประมาณเพิ่มขึ้นและฐานต่ำใน 2H66 เพราะกำลังซื้อและการจับจ่ายใช้สอยต่ำจะช่วยหนุนให้กำไร 2H67 เติบโต YoY อย่างต่อเนื่อง


ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนพร้อมกับการบริหารจัดการคุณภาพ (E) แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)

 
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก hmpro

1Q24 net profit was Bt1.7bn, +6% YoY and +2% QoQ, 4% above consensus on a better gross margin. With government investment budget disbursement beginning in May, we expect SSS to improve in late 2Q24 (from low to mid single digit contraction YoY in April). We expect 2Q24F earnings to grow YoY, with more stores and better margin outpacing SSS contraction and be flat or up QoQ on seasonality. Improving SSS from more budget disbursement and off 2H23’s low base will lift 2H24F to further YoY growth. HMPRO is now trading at a more appealing level of 20x 24PE (below -2S.D. at 24x over 10-year PE). Outperform with an end-2024 DCF TP (WACC at 7.1% and LT growth at 2.5%) of Bt13.5.


1Q24 net profit was Bt1.7bn, +6% YoY and +2% QoQ, 4% above consensus on a better gross margin and other income than expected. The YoY rise was due to better sales (expansion outpacing a 2% YoY SSS contraction), higher gross margin and other income.


1Q24 highlights. Revenue rose 3% YoY to Bt18bn as store expansion outpaced SSS contraction. We estimate a fall in SSS in the HomePro format (81% of sales) of 2% YoY and 4% YoY in the MegaHome format (17% of sales) in Thailand, pulled down by: 1) weaker purchasing power on lower private investment and delayed government investment budget disbursement eroding public investment; 2) an internal adjustment to reduce low-margin project sales at the MegaHome format starting mid-2023 (sliced 2-3% off SSS), offsetting more sales from E-Receipt stimulus from Jan 1–Feb 15. We estimate SSS in the HomePro format in Malaysia (2% of sales) rose 1% YoY. In 1Q24, it did not open a new store, ending 1Q24 with 128 stores (+7% YoY but flat QoQ), consisting of 89 HomePro stores, 5 HomePro S stores, 27 MegaHome stores and 7 HomePro stores in Malaysia. Gross margin widened 20bps YoY to 26.2% on: 1) better margin at the MegaHome format from growth in private brand to sales to 21.1% in 1Q24 (vs 17.2% at end-2022 and 19.7% at end-2023); 2) efficient cost control and volume discounts given by vendors across both HomePro and MegaHome. EBIT margin widened 60bps YoY to 13% from a wider gross margin, stable SG&A/sales (more new stores, higher marketing expenses, lower utility expenses and higher sales) and better rental & other income (+10% YoY, boosted by +22% YoY in other income on more promotional activities with vendors outpacing -5% YoY on rental & service income from moving HomePro Expo, typically held in March, to April).


Earnings outlook. In April to date, we estimate a contraction in SSS in the HomePro format in the low to mid single digits YoY (vs -2% YoY in 1Q24). After the government investment budget begins disbursement in May, we expect SSS to improve in late 2Q24. We expect 2Q24F earnings to rise YoY with store expansion and margin improvement outpacing SSS contraction and be stable or up QoQ from seasonality. Better SSS from more budget disbursement and off 2H23’s low base from weak consumption sentiment will lift 2H24F to further YoY growth.


Key risks are changes in purchasing power and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products with quality management (E), labor practices and data security (S).

Click here to read and/or download file HMPRO240502_E

กลับด้านบน