เนื้อหาโดยรวม
บทสรุป |
---|
ตลาดหุ้นทั่วโลกในภาพรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.2% ทั้งนี้ได้รับแรงหนุนจากท่าทีของธนาคารกลางที่จะลดดอกเบี้ยใน 2H24 และตัวเลขเศรษฐกิจที่ดี กระแสเงินในวันที่ 5 เม.ย. 2024 1) กระแสเงินในตราสารหนี้ผันผวน เห็นแรงซื้อกลับในตราสารหนี้คุณภาพดีต่อเนื่อง ในขณะที่พันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ระยะยาวมีแรงขายทั้งนี้มองว่าอยู่ในช่วงปรับความคาดหวังเรื่องการปรับลดดอกเบี้ยที่ช้ากว่าที่คาดทำให้กระแสเงินค่อนข้างผันผวน 2) มีแรงซื้อในกลุ่มพลังงานเป็นผลจากราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากท่าทีของกลุ่มโอเปคและตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ดีขึ้น รวมถึงความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ 3) กลุ่มเทคโนโลยีมีกระแสเงินที่ค่อนข้างนิ่งมากขึ้นหลังราคาเริ่มย่อตัวลง 4) มีแรงขายในกลุ่มประเทศ EM และจีนทั้งนี้เป็นผลจากท่าทีของสองประเทศต่อสงครามการค้าและเทคโนโลยี 5) มีแรงาขายในโลหะมีค่า มองเป็นแรงขายทำกำไรในระยะสั้น การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดสามวันของเทศกาลเชงเม้งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด สะท้อนถึงการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศจีน นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่าย 453 หยวนต่อการเดินทาง เพิ่มขึ้น 1.1% จากปี 2019 แม้จำนวนการเดินทางจะเพิ่มขึ้น 11.5% เมื่อเทียบกับปี 2019 ต่ำกว่าช่วงตรุษจีนเดือนกุมภาพันธ์ที่เพิ่มขึ้น 19% แต่แสดงให้เห็นถึงความต้องการท่องเที่ยวที่สะสมมาในช่วงโควิดได้คลายออก ข้อมูลนี้เป็นสัญญาณว่าการบริโภคของจีนกำลังฟื้นตัวอาจช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนให้เติบโตตามเป้าหมายได้ โดยในธีมนี้เราชอบ Trip.com, Sands China, Meituan Alibaba ลดราคาบริการคลาวด์ทั่วโลกลงถึง 59% เนื่องจากความต้องการคลาวด์เพื่อรองรับการพัฒนา AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งนำไปสู่สงครามราคาคลาวด์ โดย ลดราคาเฉลี่ย 23% สำหรับ 500 รายการบริการคลาวด์ในกว่า 13 ภูมิภาคทั่วโลก เราประเมินว่าการตัดสินใจของ Alibaba ในการลดราคาในคราวนี้จะไม่ส่งผลกับการเติบโตของรายได้มากนักแต่จะไปเพิ่มแรงกดดันให้กับอัตราการทำกำไรเบื้องต้นสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรม Cloud ซึ่งหากเทียบเคียงกับปีที่แล้วสงครามราคาที่ Alibaba ทำนั้นช่วยให้รายได้ของธุรกิจ Cloud ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 3% QoQ ในช่วง 4Q23 ประเด็นนี้จะส่งผลลบกับ Tencent, Baidu, JD.com ซึ่งคาดว่าจะมีแรงกดดันจากการเติบโตและเสียส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับ Huawei ในปี 2024 |